เคล็ดลับการเลือกซื้อคอมแอร์รถยนต์

ปัญหาแอร์รถยนต์ไม่เย็นนับว่า เป็นปัญหาใหญ่สำหรับท่านที่อาศัยอยู่ในเขตร้อน อย่างบ้านเรา เพราะด้วยอากาศที่ร้อนเกินคำบรรยาย แล้วอยู่ๆแอร์รถไม่เย็นขึ้นมางานเข้าครับ  แอร์รถไม่เย็นมีอยู่หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะน้ำยาแอร์หมด ตู้แอร์ตัน แต่ที่หนักสุดคือคอมแอร์เสีย เราจะมีวิธีไหนในการตัดสินใจ ในการเลือกซื้อคอมแอร์รถยนต์
โคอมแอร์รถยนต์จะแบ่งได้ 4 ประเภทแล้วแต่ใครต้องการแบบไหน ราคาก็จะแตกต่างกันออกไป เรามาดูกันว่าคอมแอร์รถยนต์แต่ละประเภทเป็นอย่างไร เผื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
1.   คอมเก่า หมายถึง 
คอมใช้แล้ว(ทั้งในประเทศและนอกประเทศ)  นำมาซ่อมและตรวจเช็คใหม่  โดยเปลี่ยนอะไหล่บางส่วน เช่น ยางโอริง ลูกปืน ฯลฯ และตรวจเช็ค แรงดัน, การรั่วซึมบริเวณต่างๆ ของตัวคอม หลังการตรวจแล้ว ไม่ได้ทำสีให้เหมือนคอมใหม่แต่สภาพพร้อมใช้งาน ปัจจุบันเป็นที่นิยมของช่างแอร์เพราะ มีรับประกันและได้รับการตรวจเช็คแล้ว  จึงมีสภาพที่ไม่ต่างจากคอมนอกมากนัก   ร้านอะไหล่บางร้านจึงขายเป็นคอมนอก หรือคอม เซียงกงให้แก่ลูกค้า  ส่วนด้านราคาคอมเก่า กับคอมนอก อาจไม่แตกต่างกันมากนักแต่คอมเก่าจะได้รับการตรวจเช็คมาแล้วก่อนจึงนำมาขาย  ส่วนคอมนอกเป็นคอมที่ไม่มีการตรวจ  หรือซ่อมมาเลย สำหรับผู้ใช้รถที่ต้องการเลือกซื้อเองควรเลือกซื้อกับร้านที่มีการรับประกัน   และมีอะไหล่พร้อมที่จะซ่อมหรือเปลี่ยนทันทีเมื่อมีปัญหา

2.   คอมนอก หรือ คอมเซียงกง หมายถึงคอมนำเข้าจากต่างประเทศที่ติดมากับเครื่องยนต์บ้างหรือมาเป็นเฉพาะคอมแอร์จำนวนมากๆบ้าง ทั้งหมดจะไม่มีการตรวจเช็คในการเลือกจะใช้วิธีหมุนดูกำลังอัดและฟังเสียงเอาเท่านั้น  ซึ่งต้องอาศัยความรู้  และประสบการณ์พอสมควรในอดีตส่วนมากคอมประเภทนี้มักมาจากประเทศญี่ปุ่น มีสภาพดี พร้อมใช้งาน มักจะไม่มีปัญหา เพราะเป็นคอมที่ติดกับเครื่องยนต์เข้ามา มีให้เลือกมากมายราคาถูก   แต่ในปัจจุบันนี้ คอมนอก หรือ  คอมเซียงกง นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ได้มีจากประเทศญี่ปุ่นประเทศเดียวแล้ว บ้างส่วนนำเข้ามาจาก เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอเมริกัน เป็นต้น   ซึ่งคุณภาพของคอมแอร์จะแตกต่างจากของญี่ปุ่นมากพอสมควร ประกอบกับคอมที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นก็มีจำนวนน้อยลง   (เพราะมีหลายประเทศไปแย่งซื้อที่ประเทศญี่ปุ่น)   และคุณภาพไม่ดีเกือบทุกลูกเหมือนก่อน   ต้องใช้ความชำนาญและระยะเวลาในการคัดพอสมควรถึงจะเจอสภาพดีๆและที่สำคัญ คอมแอร์ที่ใช้กับรถยนต์บ้านเราไม่ได้มีของนอกทุกรุ่น เพราะปัจจุบันรถบางรุ่นมีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ไม่มีในประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศอื่นๆ เช่นTOYOTA VIGO, MIGHT-X,  ISUZU D-MAX และอื่นๆ  เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อคอมเซียงกงในปัจจุบันมีความเสี่ยงสูงกว่าในอดีตมาก ควรให้ช่างแอร์เป็นผู้เลือกหรือคัดด้วยตนเองเพื่อป้องกันการผิดพลาด หรือเลือกซื้อร้านที่มีการรับประกัน
3.   คอมรีบิ้ว หรือ คอมบิ้ว   หมายถึง   คอมใช้แล้วนำมาซ่อมและตรวจเช็คใหม่ พร้อมทั้งเปลี่ยนอะไหล่ของใหม่ทดแทน ชิ้นส่วนที่มีสึกหรอมาก ทั้ง ลูกปืน, เพลดวาล์ว หรือแม้กระทั้งลูกสูบ ทำสีให้สวยงามเหมือนของใหม่(โดยลูกค้าส่วนมากไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นของบิ้วหรือของใหม่) ขายรับประกัน ประมาณ 3 เดือน ในอดีตมักใช้คอมนอก  หรือคอมเซียงกงเพราะราคาถูกและคุณภาพดี  ตรวจเช็คไม่มาก  ก็สามารถใช้งานได้ดี  ในผู้ขายบางรายก็นำคอมเก่าที่ไม่มีการตรวจเช็คมาทำสีให้ดูใหม่แล้วขายเพื่อหวังกำไร จึงทำให้ลูกค้าบางราย เจอกับคอมบิ้วสภาพด้านนอกสวยงามแต่คุณภาพแย่    แต่สำหรับคอมบิ้วทางร้านของเราได้มีการคัดแยกเกรดคุณภาพของคอมที่จะนำมาเป็นคอมบิ้ว และคอมเก่าจึงทำให้มั่นใจได้ว่าคอมบิ้วของเราจะมีคุณภาพในการใช้งานได้ดี   ซึ่งในปัจจุบันคอมนอกหรือเซียงกง อาจไม่ได้มีสภาพดีเหมือนในอดีตแล้ว (ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น) ในการทำคอมบิ้วให้มีคุณภาพต้องใช้เทคนิค,  เครื่องมือต่างๆ  รวมถึงประสบการณ์  และความชำนาญ ในการตรวจเช็คเพื่อให้ได้คอมที่มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน สำหรับการเลือกซื้อไม่สามารถดูจากภายนอกได้เพราะส่วนมากมีสีสันที่สวยงาม ต้องดูแรงดัน หรือเลือกซื้อกับร้านที่มีความชำนาญในการซ่อมพร้อมทั้งมีอะไหล่ และมีการรับประกัน

4.   คอมใหม่ ในปัจจุบันมีมากมายหลายบริษัท ทั้งคอมใหม่แท้จากโรงงานโดยตรง หรือคอมใหม่เข้าจากต่างประเทศ  เช่น จีน, เกาหลี และไต้หวัน  เป็นต้น  ส่วนคุณภาพก็นับว่าใกล้เคียงกับคอมแท้เลยทีเดียว ส่วนราคามีความแตกต่างกันพอสมควรขึ้นอยู่กับราคาคอมในแต่ละรุ่น บางรุ่นมีความแตกต่างกันหลายเท่าตัวทีเดียว ส่วนปัจจุบันคอมนำเข้าก็มีการพัฒนาคุณภาพมากพอสมควรเหมือนกับเครื่องใช้ต่างๆ ทั้ง TV จอแบบ , ตู้เย็น แม้กระทั้งคอมพิวเตอร์ ที่พวกเรานิยมใช้ที่สามารถผลิตได้ที่ จีน เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเลือกซื้อควรเลือกซื้อร้านที่มีการรับประกัน ข้อมูลจาก http://www.supcar.net/

สั่งซื้อด่วน : 098-161-4988

1 ความคิดเห็น:

  1. เช็คราคา ประกันภัยรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ออนไลน์-รู้ราคาทันที ไม่ต้องรอ

    -ประกันชั้น 1 (เช็คราคาออนไลน์ รู้ราคาทันทีกว่า 20 บริษัท)
    -ประกันชั้น 2 พลัส (2+)
    -ประกันชั้น 3 พลัส (3+)
    -ประกันชั้น 3
    -พ.ร.บ. รถยนต์ / พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์
    -ประกันรถมอเตอร์ไซค์หาย

    เช็คราคาได้ที่นี่ https://1th.me/AZVd1


    ตอบลบ